Kết thúc Tuần lễ Cơ sở hạ tầng tháng trước, tôi đã viết một bài opinion article [bài bình luận] đăng trên Civil + Structural Engineer, tóm lược những suy nghĩ của tôi về cách Trí tuệ Nhân tạo (AI) có thể đóng vai trò trong việc thiết kế và thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng, quản lý tiến độ, phối hợp nhóm, và kết hợp các mục tiêu về tính bền vững. Bài viết cũng đề cập đến cách các công ty có thể hợp tác với các tổ chức chính phủ để triển khai các dự án này.
Mời bạn đọc toàn bộ bài phân tích dưới đây.
Cơ sở hạ tầng và Giáo dục Việc làm (IIJA) và Đạo luật Giảm lạm phát đã đặt việc tái xây dựng cơ sở hạ tầng cũ kỹ của đất nước lên trung tâm chương trình nghị sự của chính phủ, vì rất cần nguồn vốn liên bang để tái thiết các tòa nhà, đường sá, cầu cống và thành phố.
Đồng thời, khu vực tư nhân cũng đang ngày càng ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Năm ngoái, số tiền do các công ty đầu tư cơ sở hạ tầng huy động đã vượt quá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ lần đầu tiên (Infrastructure Investor).
Mặc dù dòng vốn đầu tư công tư là bước tiến đúng đắn trong việc thu hẹp khoảng cách tài trợ cơ sở hạ tầng, nhưng nó không đủ để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng của chúng ta vì thế giới cần phải đầu tư trung bình 3,7 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm cho đến năm 2035 để đáp ứng nhu cầu trong tương lai (McKinsey).
Ngoài ra, dựa trên mức tiêu thụ hiện tại, chúng ta đơn giản là không có đủ tài nguyên, nhân công và vật liệu cần thiết để xây dựng cho dân số tương lai.
Chỉ chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng là không đủ để vượt qua những thách thức này - chúng ta cần giải phóng sức mạnh của công nghệ để cho phép chúng ta làm được nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn.
Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh và chính phủ đang nỗ lực giải quyết vấn đề này. Autodesk gần đây đã tham gia bàn tròn do Hạ viện Hoa Kỳ tổ chức để thảo luận về các ứng dụng thực tế của AI trong lĩnh vực giao thông vận tải.
AI có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong nỗ lực này, vì nó đã bắt đầu thay đổi cách chúng ta học hỏi, làm việc và sống. Bằng cách chấp nhận hoàn toàn công nghệ này, chúng ta có thể biến nó thành một công cụ thiết yếu để hiện thực hóa tham vọng về cơ sở hạ tầng của mình. Có nhiều cách AI có thể giúp chúng ta vượt qua những hạn chế về năng lực khi xây dựng cho tương lai.
Thứ nhất, AI có thể đóng vai trò then chốt trong quá trình ra quyết định cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn, vì nó cho phép chúng ta phân tích lượng dữ liệu khổng lồ theo cách mà con người không thể thực hiện, đồng thời xác định các thách thức và đưa ra các giải pháp tốt hơn. Điều này có nghĩa là các quyết định kỹ thuật cao có thể được đưa ra sớm hơn và chỉ trong một phần nhỏ thời gian, điều này có thể dẫn đến kết quả dự án tốt hơn. Xác định rằng 95% dữ liệu được thu thập không được sử dụng trong ngành kỹ thuật và xây dựng, do đó có nhiều chỗ để cải thiện.
AI cũng có thể tái hiện cách xây dựng các dự án trọng điểm trong thời gian ngắn. Vụ sập cầu Baltimore vào tháng 3 năm ngoái là một thảm kịch nhân đạo khủng khiếp và là lời nhắc nhở đáng tiếc về sự dễ bị tổn thương của phần lớn cơ sở hạ tầng của nước Mỹ. Ước tính chúng ta cần phải xây dựng lại hơn 230.000 cây cầu trên khắp nước Mỹ, và khi các nhà hoạch định chính sách quyết định cách tốt nhất để xây dựng lại những cây cầu này, AI có thể được sử dụng để tạo ra các ý tưởng ban đầu bằng các kỹ thuật kỹ thuật mới. Đối với các dự án có tiến độ gấp và áp lực cao như thế này, việc sử dụng sức mạnh của AI để hoàn toàn tái hiện việc xây dựng cầu có thể tạo nên sự khác biệt trong việc phát triển cơ sở hạ tầng an toàn và bền bỉ hơn.
AI cũng có thể đóng vai trò then chốt trong việc giúp các dự án bền vững hơn, đây là ưu tiên của luật cơ sở hạ tầng mang tính bước ngoặt. Để cơ sở hạ tầng thực sự bền vững, chúng ta phải cắt giảm lượng chất thải mà một dự án tạo ra.
Mặc dù còn khá sớm, nhưng chúng ta đã thấy những bước tiến tích cực trong việc tích hợp AI tốt hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng. Đạo luật IIJA gần đây sẽ dành 85 triệu USD tiền tài trợ của Liên bang cho các sở giao thông vận tải của tiểu bang và địa phương để đẩy nhanh việc áp dụng xây dựng kỹ thuật số cho các dự án đường cao tốc thông qua chương trình Hệ thống Quản lý Xây dựng Kỹ thuật số Nâng cao (ADCMS). Đây là một bước quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc sử dụng các công cụ AI trong phát triển cơ sở hạ tầng. Chính phủ hiện có thể mở rộng khuôn khổ ADCMS và áp dụng các công cụ kỹ thuật số cho các dự án quan trọng khác như sân bay, cảng biển, quản lý nước và hơn thế nữa.
Chúng ta đã có công nghệ để vượt qua những hạn chế về năng lực mà chúng ta gặp phải trong việc xây dựng lại nước Mỹ. Bây giờ, chúng ta cần các khu vực công và tư nhân cùng nhau hợp tác và đưa AI vào核心 (hạt nhân) chiến lược cơ sở hạ tầng của chúng ta. Nếu không, làn sóng đầu tư mà chúng ta đang chứng kiến có nguy cơ trở thành sự thất bại.
Nguồn dịch: Autodesk